NHỮNG GIẢI NOBEL 2024

Biểu tượng mề đay của Nobel y khoa

Bao giờ cũng vậy 6 giải Nobel hằng năm luôn bắt đầu giải Y học vào ngày 07 tháng 10 hằng năm.

NOBEL Y HỌC 2024

Victor R. Ambros
Gary Bruce Ruvkun

Chiều thứ Hai 07/10/2024, Ủy ban Nobel công bố trao giải Nobel y sinh cho 2 nhà khoa học Hoa Kỳ về lĩnh vực sinh học phân tử.

Các nhà khoa học Victor Ambros và Gary Ruvkun đã giành giải Nobel Sinh lý học hoặc Y khoa năm 2024. Hội đồng Nobel cho biết trong một tuyên bố rằng những người đoạt giải đã phát hiện ra lớp phân tử RNA nhỏ mới, đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa gen.

🍀 Hình 1: Victor R. Ambros (sinh năm 1953) là một nhà sinh học phát triển người Mỹ đã phát hiện ra microRNA (miRNA) đầu tiên được biết đến. Ông là giáo sư tại Trường Y khoa Đại học Massachusetts ở Worcester, Massachusetts. Cùng với nhà sinh học phân tử Gary Ruvkun, Ambros đã nhận được Giải Nobel Sinh lý học hoặc Y khoa năm 2024 "cho việc phát hiện ra microRNA và vai trò của nó trong điều hòa gen sau phiên mã"

🍀 Hình 2: Gary Bruce Ruvkun (sinh tháng 3 năm 1952, Berkeley, California) là một nhà sinh học phân tử người Mỹ tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và là giáo sư di truyền học tại Trường Y Harvard ở Boston. Ruvkun đã phát hiện ra cơ chế mà lin-4, microRNA (miRNA) đầu tiên được Victor Ambros phát hiện, điều chỉnh quá trình dịch mã của RNA thông tin mục tiêu thông qua sự ghép cặp bazơ không hoàn hảo với các mục tiêu đó và phát hiện ra miRNA thứ hai, let-7, và nó được bảo tồn trong quá trình phát sinh loài động vật, bao gồm cả ở người. Những khám phá về miRNA này đã tiết lộ một thế giới mới về điều hòa RNA ở quy mô nhỏ chưa từng có và cơ chế điều hòa đó. Ruvkun cũng phát hiện ra nhiều đặc điểm của tín hiệu giống insulin trong quá trình điều hòa lão hóa và trao đổi chất. Ông được bầu làm Thành viên của Hiệp hội Triết học Hoa Kỳ vào năm 2019. Cùng với Victor Ambros, Ruvkun đã được trao Giải Nobel Sinh lý học hoặc Y học năm 2024 cho việc phát hiện ra microRNA và vai trò của nó trong quá trình điều hòa gen sau phiên mã.

Những phát minh của họ đã đóng góp nhiều cho việc điều trị ung thư và tiểu đường bằng những phương pháp từ sinh học phân tử.

GIẢI NOBEL VẬT LÝ NĂM 2024

John Joseph Hopfield
Geoffrey Everest Hinton

Giải Nobel vật lý 2024 hôm nay thứ Ba, 08/10/2024 được trao cho công trình Mạng lưới thần kinh máy tính về trí tuệ nhân tạo cho 2 nhà khoa học không thuần Vật lý mà họ bước vào Vật lý do trong quá trình làm việc thấy có sự liên quan giữa vật lý và y sinh học. Họ thật sự là hai thiên tài của thế kỷ XX!

1. John Joseph Hopfield 1933, người Mỹ(hình 1) từng giảng dạy tại UC Berkeley, Princeton University và CIT(California Institute of Technology)và làm việc cho Bell Labs là người sáng lập chương trình đào tạo tiến sĩ cho CIT về Hệ thống thần kinh và tính toán (Computation and Neural Systems) mặc dù ông xuất thân từ một nhà sinh học phân tử, nhưng ông đến với Vật lý sinh học và nhận giải Nobel Vật lý về Mạng lưới thần kinh máy tính.

2. Geoffrey Everest Hinton 1947 (hình 2) người Canada dù là một nhà tâm lý học nhưng ông thấy lý thú với việc nghiên cứu về Mạng lưới thần kinh nhân tạo được xem là cha đẻ của trí tuệ nhân tạo (AI). Ông làm việc cho nhiều trường Đại học như: University of Toronto, Carnegie Mellon University, University College London và UC San Diego.

GIẢI NOBEL HÓA HỌC 2024

Chiều thứ Tư 09/10/2024, Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển quyết định trao giải Nobel Hóa học 2024 cho 3 nhà khoa học gồm 2 người Hoa Kỳ và 1 người Anh:

David Baker

👉Với một nửa giải cho David Baker (sinh ngày 6 tháng 10 năm 1962, tại Seattle, Washington state, hình 1) là một nhà hóa sinh, nhà sinh học tính toán người Mỹ và là người đoạt giải Nobel, người đã đi tiên phong trong các phương pháp thiết kế protein và dự đoán cấu trúc ba chiều của chúng. Ông là Giáo sư Hóa sinh Henrietta và Aubrey Davis, một nhà điều tra của Viện Y tế Howard Hughes và là giáo sư phụ trách về khoa học gen, kỹ thuật sinh học, kỹ thuật hóa học, khoa học máy tính và vật lý tại Đại học Washington. Ông đã được trao giải Nobel Hóa học năm 2024. “nhờ vào thiết kế và tính toán protein”

👉Và nửa còn lại chia cho 2 người:

Demis Hassabis

1. Demis Hassabis: (sinh ngày 27 tháng 7 năm 1976, hình 2) là một nhà khoa học máy tính, nhà nghiên cứu trí tuệ nhân tạo người Anh và là người đoạt giải Nobel Hóa học năm 2024. Trước đây anh ấy là một lập trình viên và nhà thiết kế trò chơi điện tử AI, đồng thời là một người chơi board game chuyên nghiệp. Ông là giám đốc điều hành và đồng sáng lập của DeepMind và Isomorphic Labs, và là Cố vấn AI của Chính phủ Vương quốc Anh

Ông là thành viên của Hiệp hội Hoàng gia và đã giành được nhiều giải thưởng danh giá cho công trình của mình trên AlphaFold, bao gồm Giải thưởng Đột phá, Giải thưởng Quốc tế Canada Gairdner và Giải thưởng Lasker. Năm 2017, ông được bổ nhiệm làm CBE và có tên trong danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất của Time. Năm 2024, ông được phong tước hiệp sĩ vì đã phục vụ AI. Hiện đang làm việc cho Google DeepMind, Luân Đôn, Vương quốc Anh

John M. Jumper

2. John M. Jumper: sinh năm 1985, ở Little Rock, AR, USA là người đoạt giải Nobel và là nhà khoa học nghiên cứu cấp cao người Mỹ làm việc tại DeepMind Technologies. Jumper và các đồng nghiệp của ông đã tạo ra AlphaFold, một mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán cấu trúc protein từ chuỗi axit amin của chúng với độ chính xác cao. Ông đã đoạt giải Nobel Hóa học năm 2024 về "dự đoán cấu trúc protein”. Jumper đã tuyên bố rằng nhóm AlphaFold có kế hoạch phát hành 100 triệu cấu trúc protein. Tạp chí khoa học Nature đã liệt kê Jumper là một trong mười "người quan trọng" trong lĩnh vực khoa học trong danh sách hàng năm của họ về Nature's 10 vào năm 2021.

Jumper được đào tạo tại Đại học Chicago, nơi ông được trao bằng Tiến sĩ vào năm 2017 cho nghiên cứu về việc sử dụng máy học để mô phỏng quá trình gấp và động lực học của protein, được đồng giám sát bởi Tobin R Sosnick và Karl Freed. Jumper cũng học vật lý tại Đại học Cambridge, nơi ông nhận Học bổng Marshall, và có bằng Cử nhân Khoa học về Vật lý và Toán học từ Đại học Vanderbilt. Có 1 điều đặc biệt là trước giải Nobel Hóa học 2024 thông tin của ông rất nghèo này về ngày tháng năm và nơi sinh! Há há. 😂

Họ đã giải mã được cấu trúc tuyệt vời của protein.

Giải Nobel Hóa học 2024 nói về protein, công cụ hóa học khéo léo của sự sống. David Baker đã thành công với kỳ tích gần như không thể trong việc tạo ra các loại protein hoàn toàn mới. Demis Hassabis và John Jumper đã phát triển một mô hình AI để giải quyết một vấn đề đã 50 năm tuổi: dự đoán cấu trúc phức tạp của protein. Những khám phá này có tiềm năng to lớn.

Sự đa dạng của sự sống chứng tỏ khả năng tuyệt vời của protein là công cụ hóa học. Chúng kiểm soát và điều khiển tất cả các phản ứng hóa học tạo nên nền tảng của sự sống. Protein cũng có nhiều chức năng như hormone, chất truyền tín hiệu, kháng thể và khối xây dựng của các mô khác nhau.

“Một trong những khám phá được công nhận trong năm nay liên quan đến việc tạo ra các protein ngoạn mục. Câu chuyện còn lại là thực hiện giấc mơ 50 năm tuổi: dự đoán cấu trúc protein từ trình tự axit amin của chúng. Heiner Linke, Chủ tịch Ủy ban Nobel Hóa học, cho biết cả hai khám phá này đều mở ra những khả năng to lớn.

Protein thường bao gồm 20 axit amin khác nhau, có thể được mô tả như những khối xây dựng nên sự sống. Năm 2003, David Baker đã thành công trong việc sử dụng các khối này để thiết kế một loại protein mới không giống bất kỳ loại protein nào khác. Kể từ đó, nhóm nghiên cứu của ông đã tạo ra hết loại protein giàu trí tưởng tượng này đến loại protein khác, bao gồm các protein có thể được sử dụng làm dược phẩm, vắc xin, vật liệu nano và các cảm biến nhỏ.

Khám phá thứ hai liên quan đến việc dự đoán cấu trúc protein. Trong protein, các axit amin được liên kết với nhau thành chuỗi dài gấp lại để tạo thành cấu trúc ba chiều, có vai trò quyết định chức năng của protein. Từ những năm 1970, các nhà nghiên cứu đã cố gắng dự đoán cấu trúc protein từ các chuỗi axit amin, nhưng điều này cực kỳ khó khăn. Tuy nhiên, bốn năm trước, đã có một bước đột phá đáng kinh ngạc.

Vào năm 2020, Demis Hassabis và John Jumper đã trình bày một mô hình AI có tên AlphaFold2. Với sự trợ giúp của nó, họ đã có thể dự đoán cấu trúc của gần như tất cả 200 triệu protein mà các nhà nghiên cứu đã xác định được. Kể từ bước đột phá của họ, AlphaFold2 đã được hơn hai triệu người từ 190 quốc gia sử dụng. Trong vô số ứng dụng khoa học, giờ đây các nhà nghiên cứu có thể hiểu rõ hơn về tình trạng kháng kháng sinh và tạo ra hình ảnh về các enzyme có thể phân hủy nhựa.

Sự sống không thể tồn tại nếu không có protein. Việc chúng ta có thể dự đoán cấu trúc protein và thiết kế protein của riêng mình mang lại lợi ích lớn nhất cho loài người...

NOBEL VĂN CHƯƠNG 2024

Han Kang (Hàn Giang)

Chiều thứ Năm, 10/10/2024, Hội đồng trao giải Nobel văn chương 2024 trao cho Bà Han Kang

Nơi cư trú tại thời điểm trao giải: Seoul, Hàn Quốc.

Động cơ nhận giải: "vì văn xuôi đầy chất thơ mãnh liệt của bà, đối mặt với những chấn thương lịch sử và phơi bày sự mong manh của cuộc sống con người"

Ngôn ngữ: Tiếng Hàn

Han Kang sinh năm 1970 tại thành phố Gwangju của Hàn Quốc trước khi chuyển đến Seoul cùng gia đình khi mới 9 tuổi. Bà xuất thân từ nền tảng văn học, cha bà là một tiểu thuyết gia nổi tiếng. Bên cạnh việc viết lách, bà cũng dành trọn tâm huyết cho nghệ thuật và âm nhạc, điều này được thể hiện trong toàn bộ tác phẩm văn học của bà.

Han Kang bắt đầu sự nghiệp của mình vào năm 1993 với việc xuất bản một số bài thơ trên tạp chí 문학과사회 (“Văn học và Xã hội”). Tác phẩm đầu tay của bà là văn xuôi vào năm 1995 với tập truyện ngắn 여수의 사랑 (“Tình yêu của Yeosu”), ngay sau đó là một số tác phẩm văn xuôi khác, bao gồm cả tiểu thuyết và truyện ngắn. Đáng chú ý trong số đó là tiểu thuyết 그대의 차가운 손 (2002; “Your Cold Hands” - Những Đôi Tay Bawng Giá - mang dấu vết rõ ràng về sở thích nghệ thuật của Han Kang. Cuốn sách tái hiện một bản thảo do một nhà điêu khắc mất tích để lại, người bị ám ảnh bởi việc tạo ra các khuôn thạch cao của cơ thể phụ nữ. Có một mối bận tâm về giải phẫu học của con người và sự tương tác giữa tính cách và trải nghiệm, nơi một cuộc xung đột nảy sinh trong tác phẩm của nhà điêu khắc giữa những gì cơ thể tiết lộ và những gì nó che giấu. 'Cuộc sống là một tấm vải che phủ vực thẳm, và chúng ta sống trên đó như những người nhào lộn đeo mặt nạ' như một câu nói ở cuối cuốn sách khẳng định một cách đầy ẩn ý.

Bước đột phá quốc tế lớn của Han Kang đến với tiểu thuyết 채식주의자 (2007; The Vegetarian - Kẻ Ăn Chay - 2015). Được viết thành ba phần, cuốn sách khắc họa những hậu quả bạo lực xảy ra khi nhân vật chính Yeong-hye từ chối tuân theo các chuẩn mực về lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Quyết định không ăn thịt của cô vấp phải nhiều phản ứng khác nhau. Hành vi của cô bị cả chồng và người cha độc đoán của cô từ chối, và cô bị anh rể, một nghệ sĩ video ám ảnh với cơ thể thụ động của cô, lợi dụng về mặt tình dục và thẩm mỹ. Cuối cùng, cô được đưa vào một phòng khám tâm thần, nơi chị gái cô cố gắng giải cứu cô và đưa cô trở lại cuộc sống 'bình thường'. Tuy nhiên, Yeong-hye ngày càng chìm sâu hơn vào tình trạng giống như chứng loạn thần được thể hiện qua 'những cái cây rực lửa', một biểu tượng cho một vương quốc thực vật vừa hấp dẫn vừa nguy hiểm.

Một cuốn sách có cốt truyện hơn là 바람이 분다, 가라 (“The Wind Blows, Go”: Gió cứ thổi, đi cứ đi) từ năm 2010, một cuốn tiểu thuyết lớn và phức tạp về tình bạn và nghệ thuật, trong đó nỗi đau buồn và khao khát chuyển đổi hiện diện mạnh mẽ.

Sự đồng cảm về mặt thể chất của Han Kang đối với những câu chuyện cuộc sống cực đoan được củng cố bởi phong cách ẩn dụ ngày càng mạnh mẽ của cô. 희랍어 시간 (Greek Lessons, Những bài học từ ngôn ngữ Hy Lạp 2023) từ năm 2011 là một bức chân dung hấp dẫn về mối quan hệ phi thường giữa hai cá nhân dễ bị tổn thương. Một phụ nữ trẻ, sau một loạt những trải nghiệm đau thương, đã mất khả năng nói chuyện kết nối với giáo viên của mình bằng tiếng Hy Lạp cổ đại, người cũng đang mất đi thị lực. Từ những khiếm khuyết tương ứng của họ, một mối tình mong manh phát triển. Cuốn sách là một sự chiêm nghiệm tuyệt đẹp về mất mát, sự thân mật và những điều kiện cuối cùng của ngôn ngữ.

Trong tiểu thuyết 소년이 온다 (2014; Human Acts, Những Dã Tâm Của Loài Người, 2016), lần này Han Kang sử dụng nền tảng chính trị của mình là một sự kiện lịch sử diễn ra tại thành phố Gwangju, nơi chính cô lớn lên và là nơi hàng trăm sinh viên và thường dân không vũ trang đã bị sát hại trong một cuộc thảm sát do quân đội Hàn Quốc thực hiện vào năm 1980. Trong nỗ lực lên tiếng cho các nạn nhân của lịch sử, cuốn sách đối đầu với sự kiện này bằng hiện thực tàn bạo và bằng cách đó, tiếp cận thể loại văn học chứng kiến. Phong cách của Han Kang, vừa có tầm nhìn xa trông rộng vừa ngắn gọn, tuy nhiên lại đi chệch khỏi kỳ vọng của chúng ta về thể loại đó, và một thủ bút đặc biệt của cô là cho phép linh hồn người chết tách khỏi cơ thể của họ, do đó cho phép họ chứng kiến sự hủy diệt của chính mình. Trong một số khoảnh khắc, khi nhìn thấy những xác chết không thể nhận dạng được và không thể chôn cất, văn bản gợi nhớ đến mô típ cơ bản của Antigone của Sophocles.

Trong 흰 (2016; The White Book, Sách Trắng, 2017), phong cách thơ của Han Kang một lần nữa lại chiếm ưu thế. Cuốn sách là một bài điếu văn dành tặng cho người có thể là chị gái của bản thân trong câu chuyện, nhưng đã qua đời chỉ vài giờ sau khi sinh. Trong một chuỗi các ghi chú ngắn, tất cả đều liên quan đến các vật thể màu trắng, chính thông qua màu sắc đau buồn này mà toàn bộ tác phẩm được xây dựng theo cách liên tưởng. Điều này khiến nó ít giống một cuốn tiểu thuyết hơn mà giống một loại 'sách cầu nguyện thế tục' hơn, như người ta cũng đã mô tả. Nếu, người kể chuyện lý luận, người chị tưởng tượng được phép sống, thì bản thân cô ấy sẽ không được phép xuất hiện. Cũng trong việc đề cập đến người chết, cuốn sách đạt đến những từ cuối cùng của nó: 'Trong màu trắng đó, tất cả những thứ màu trắng đó, tôi sẽ hít vào hơi thở cuối cùng mà bạn đã giải phóng.

Tác phẩm của Han Kang được đặc trưng bởi sự phơi bày kép của nỗi đau, sự tương ứng giữa sự dày vò về tinh thần và thể xác có mối liên hệ chặt chẽ với tư tưởng phương Đông. Trong 회복 하는 인간 = Convalescence - Sự Phục Hồi - từ năm 2013, điều này liên quan đến vết loét ở chân không chịu lành và mối quan hệ đau đớn giữa nhân vật chính và người chị đã chết của cô. Không có sự phục hồi thực sự nào thực sự diễn ra, và nỗi đau xuất hiện như một trải nghiệm hiện sinh cơ bản không thể giảm xuống thành bất kỳ sự dày vò nào. Trong một cuốn tiểu thuyết như The Vegetarian, không có lời giải thích đơn giản nào được đưa ra. Ở đây, hành động lệch lạc xảy ra đột ngột và bùng nổ dưới hình thức một lời từ chối thẳng thừng, với nhân vật chính vẫn im lặng. Điều tương tự cũng có thể nói về truyện ngắn 에우로파 (2012; Europa, 2019), trong đó người kể chuyện nam, bản thân cũng cải trang thành phụ nữ, bị thu hút bởi một người phụ nữ bí ẩn đã phá vỡ một cuộc hôn nhân không thể níu kéo. Bản thân tự sự vẫn im lặng khi được người yêu hỏi: 'Nếu anh có thể sống như anh mong muốn, anh sẽ làm gì với cuộc đời mình?' Không có chỗ cho sự viên mãn hay chuộc tội ở đây.

Trong tác phẩm của mình, Han Kang đối mặt với những chấn thương lịch sử và những quy tắc vô hình, và trong mỗi tác phẩm của mình, cô phơi bày sự mong manh của cuộc sống con người. Cô có nhận thức độc đáo về mối liên hệ giữa thể xác và tâm hồn, giữa người sống và người chết, và trong phong cách thơ ca và thử nghiệm của mình, cô đã trở thành một nhà cải cách trong văn xuôi đương đại.

Theo lời giới thiệu của Anders Olsson - Chủ tịch Ủy ban Nobel.

NOBEL HÒA BÌNH 2024

Biểu tượng của tổ chức Nihon Hidankyo

Chiều thứ Năm 11/10/2024, 

Ủy ban Nobel Na Uy đã quyết định trao Giải Nobel Hòa bình năm 2024 cho tổ chức Nihon Hidankyo của Nhật Bản. Phong trào cơ sở của những người sống sót sau vụ đánh bom nguyên tử ở Hiroshima và Nagasaki, còn được gọi là Hibakusha, đang nhận Giải thưởng Hòa bình vì những nỗ lực hướng tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân và chứng minh qua lời khai của nhân chứng rằng vũ khí hạt nhân không bao giờ được sử dụng nữa.

Để ứng phó với các cuộc tấn công bằng bom nguyên tử vào tháng 8 năm 1945, một phong trào toàn cầu đã nổi lên với các thành viên không ngừng nỗ lực nâng cao nhận thức về hậu quả thảm khốc của việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Dần dần, một chuẩn mực quốc tế mạnh mẽ đã phát triển, coi việc sử dụng vũ khí hạt nhân là không thể chấp nhận được về mặt đạo đức. Chuẩn mực này được gọi là "điều cấm kỵ về hạt nhân".

Lời khai của Hibakusha - những người sống sót sau vụ đánh bom Hiroshima và Nagasaki - là duy nhất trong bối cảnh rộng lớn này.

Những nhân chứng lịch sử này đã giúp tạo ra và củng cố sự phản đối rộng rãi đối với vũ khí hạt nhân trên toàn thế giới bằng cách dựa trên những câu chuyện cá nhân, tạo ra các chiến dịch giáo dục dựa trên kinh nghiệm của chính họ và đưa ra những cảnh báo khẩn cấp về việc phổ biến và sử dụng vũ khí hạt nhân. Hibakusha giúp chúng ta mô tả những điều không thể diễn tả, suy nghĩ những điều không thể nghĩ tới và bằng cách nào đó nắm bắt được nỗi đau và sự đau khổ không thể hiểu nổi do vũ khí hạt nhân gây ra.

Tuy nhiên, Ủy ban Nobel Na Uy muốn thừa nhận một sự thật đáng khích lệ: Không có vũ khí hạt nhân nào được sử dụng trong chiến tranh trong gần 80 năm. Những nỗ lực phi thường của Nihon Hidankyo và những đại diện khác của Hibakusha đã đóng góp rất lớn vào việc thiết lập điều cấm kỵ về hạt nhân. Do đó, thật đáng báo động khi ngày nay điều cấm kỵ này đối với việc sử dụng vũ khí hạt nhân đang chịu áp lực.

Các cường quốc hạt nhân đang hiện đại hóa và nâng cấp kho vũ khí của họ; các quốc gia mới dường như đang chuẩn bị mua vũ khí hạt nhân; và đang có những lời đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân trong chiến tranh đang diễn ra. Vào thời điểm này trong lịch sử loài người, chúng ta nên nhắc nhở bản thân về vũ khí hạt nhân: vũ khí hủy diệt nhất mà thế giới từng chứng kiến.

Năm tới sẽ đánh dấu 80 năm kể từ khi hai quả bom nguyên tử của Mỹ giết chết khoảng 120.000 cư dân Hiroshima và Nagasaki. Một số lượng tương đương đã chết vì bỏng và thương tích do bức xạ trong những tháng và năm sau đó. Vũ khí hạt nhân ngày nay có sức hủy diệt lớn hơn nhiều. Chúng có thể giết chết hàng triệu người và sẽ tác động thảm khốc đến khí hậu. Một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể hủy diệt nền văn minh của chúng ta.

Số phận của những người sống sót sau thảm họa Hiroshima và Nagasaki từ lâu đã bị che giấu và bỏ mặc. Năm 1956, các hiệp hội Hibakusha địa phương cùng với các nạn nhân của các cuộc thử vũ khí hạt nhân ở Thái Bình Dương đã thành lập Liên đoàn các tổ chức của những người chịu ảnh hưởng của bom A và bom H của Nhật Bản. Tên này được rút ngắn trong tiếng Nhật thành Nihon Hidankyo. Nó sẽ trở thành tổ chức Hibakusha lớn nhất và có ảnh hưởng nhất tại Nhật Bản.

Cốt lõi trong tầm nhìn của Alfred Nobel là niềm tin rằng những cá nhân tận tụy có thể tạo nên sự khác biệt. Khi trao Giải Nobel Hòa bình năm nay cho Nihon Hidankyo, Ủy ban Nobel Na Uy muốn vinh danh tất cả những người sống sót, những người, bất chấp nỗi đau về thể xác và ký ức đau thương, đã chọn sử dụng kinh nghiệm tốn kém của mình để vun đắp hy vọng và sự tham gia vì hòa bình.

Nihon Hidankyo đã cung cấp hàng nghìn lời kể của nhân chứng, ban hành các nghị quyết và lời kêu gọi công khai, đồng thời gửi các phái đoàn thường niên đến Liên hợp quốc và nhiều hội nghị hòa bình để nhắc nhở thế giới về nhu cầu cấp thiết phải giải trừ vũ khí hạt nhân.

Một ngày nào đó, Hibakusha sẽ không còn là nhân chứng của lịch sử nữa. Nhưng với nền văn hóa tưởng nhớ mạnh mẽ và cam kết liên tục, các thế hệ mới ở Nhật Bản đang tiếp nối kinh nghiệm và thông điệp của những nhân chứng. Họ đang truyền cảm hứng và giáo dục mọi người trên khắp thế giới. Bằng cách này, họ đang giúp duy trì điều cấm kỵ về hạt nhân - một điều kiện tiên quyết cho một tương lai hòa bình cho nhân loại.

Quyết định trao Giải Nobel Hòa bình năm 2024 cho Nihon Hidankyo được neo giữ chắc chắn trong di chúc của Alfred Nobel. Giải thưởng năm nay được thêm vào danh sách Giải thưởng Hòa bình danh giá mà Ủy ban đã trao cho những người đấu tranh cho giải trừ vũ khí hạt nhân và kiểm soát vũ khí.

Giải Nobel Hòa bình năm 2024 thực hiện mong muốn của Alfred Nobel là ghi nhận những nỗ lực mang lại lợi ích lớn nhất cho nhân loại.

Oslo, ngày 11 tháng 10 năm 2024

NHƯ TÔI ĐÃ DỰ ĐOÁN VỀ GIẢI NOBEL KINH TẾ 2024!

Theo thứ tự từ trái sang phải 3 nhà kinh tế lịch sử nhận giải Nobel kinh tế 2024

Chiều thứ Hai Ngày 14 tháng 10 năm 2024

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã quyết định trao Giải thưởng Sveriges Riksbank về Khoa học Kinh tế cho 3 nhà kinh tế lịch sử Hoa Kỳ để tưởng nhớ Alfred Nobel 2024 cho

🍀 Daron Acemoglu, sinh năm 1967 tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Tiến sĩ năm 1992 tại Trường Kinh tế và Khoa học Chính trị London, Vương quốc Anh. Giáo sư tại Viện Công nghệ Massachusetts, Cambridge, Hoa Kỳ.

🍀 Simon Johnson, sinh năm 1963 tại Sheffield, Vương quốc Anh. Tiến sĩ năm 1989 tại Viện Công nghệ Massachusetts, Cambridge, Hoa Kỳ. Giáo sư tại Viện Công nghệ Massachusetts, Cambridge, Hoa Kỳ.

🍀 James A. Robinson, sinh năm 1960. Tiến sĩ năm 1993 tại Đại học Yale, New Haven, CT, Hoa Kỳ. Giáo sư tại Đại học Chicago, IL, Hoa Kỳ.

“Vì các nghiên cứu về cách thức hình thành các thể chế và ảnh hưởng đến sự thịnh vượng”

Đặc biệt, Daron Acemoglu và James A. Robinson là đồng tác giả của cuốn sách: “Why Nations Fail?” mà tôi đã từng giới thiệu nhiều lần trên trang Facebook cá nhân cho mọi người nên đọc, vì nó là nguyên lý của sự thịnh vượng của các quốc gia, và dự đoán 2 ông sẽ lãnh giải Nobel kinh tế!

Họ đã giúp chúng ta hiểu được sự khác biệt về sự thịnh vượng giữa các quốc gia.

Những người đoạt giải năm nay về khoa học kinh tế – Daron Acemoglu, Simon Johnson và James Robinson – đã chứng minh được tầm quan trọng của các thể chế xã hội đối với sự thịnh vượng của một quốc gia. Các xã hội có nền pháp quyền kém và các thể chế bóc lột dân số không tạo ra sự tăng trưởng hoặc thay đổi theo hướng tốt hơn. Nghiên cứu của những người đoạt giải giúp chúng ta hiểu được lý do tại sao.

Khi người châu Âu xâm chiếm các vùng rộng lớn trên thế giới, các thể chế trong các xã hội đó đã thay đổi. Đôi khi điều này rất đáng kể, nhưng không diễn ra theo cùng một cách ở mọi nơi. Ở một số nơi, mục đích là khai thác dân bản địa và khai thác tài nguyên vì lợi ích của những kẻ thực dân. Ở những nơi khác, những kẻ thực dân đã hình thành các hệ thống chính trị và kinh tế bao trùm vì lợi ích lâu dài của những người di cư châu Âu.

Những người đoạt giải đã chỉ ra rằng một lời giải thích cho sự khác biệt về sự thịnh vượng của các quốc gia là các thể chế xã hội được đưa vào trong thời kỳ thực dân hóa. Các thể chế bao trùm thường được đưa vào các quốc gia nghèo khi họ bị thực dân hóa, theo thời gian dẫn đến một dân số nói chung thịnh vượng. Đây là một lý do quan trọng giải thích tại sao các thuộc địa trước đây từng giàu có giờ lại nghèo, và ngược lại.

Một số quốc gia bị mắc kẹt trong tình huống với các thể chế khai thác và tăng trưởng kinh tế thấp. Việc đưa ra các thể chế bao trùm sẽ tạo ra lợi ích lâu dài cho mọi người, nhưng các thể chế khai thác lại mang lại lợi ích ngắn hạn cho những người nắm quyền. Miễn là hệ thống chính trị đảm bảo rằng họ sẽ vẫn nắm quyền kiểm soát, sẽ không ai tin vào lời hứa của họ về các cải cách kinh tế trong tương lai. Theo những người đoạt giải, đây là lý do tại sao không có sự cải thiện nào xảy ra.

Tuy nhiên, việc không thể đưa ra những lời hứa đáng tin cậy về sự thay đổi tích cực này cũng có thể giải thích tại sao đôi khi dân chủ hóa lại xảy ra. Khi có mối đe dọa về một cuộc cách mạng, những người nắm quyền phải đối mặt với một tình thế tiến thoái lưỡng nan. Họ muốn tiếp tục nắm quyền và cố gắng xoa dịu quần chúng bằng cách hứa hẹn cải cách kinh tế, nhưng dân chúng khó có thể tin rằng họ sẽ không quay lại chế độ cũ ngay khi tình hình lắng xuống. Cuối cùng, lựa chọn duy nhất có thể là chuyển giao quyền lực và thiết lập nền dân chủ.

“Giảm sự chênh lệch lớn về thu nhập giữa các quốc gia là một trong những thách thức lớn nhất của thời đại chúng ta. Những người đoạt giải đã chứng minh tầm quan trọng của các thể chế xã hội để đạt được điều này”, Jakob Svensson, Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Khoa học Kinh tế cho biết.

Sài Gòn, Thứ Hai, 21:43' 14th October, 2024

Đăng nhận xét

0 Nhận xét